No title... No title... No title...





Đăng nhập
Hội thảo Giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy cho học sinh cấp tiểu học năm học 2018 - 2019

  Ngày 05 tháng 10 năm 2018, tại Trường tiểu học Quyết Tiến (Quản Bạ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang đã tổ chức Hội thảo Giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy cho học sinh cấp tiểu học năm học 2018 - 2019. Tham dự Hội thảo có bà Đặng Ái Xoan, Phó Ban tuyên giáo tỉnh uỷ; Bà Triệu Thị Chính, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo UBND xã Quyết Tiến; đại diện tổ chức Plan Hà Giang tại huyện Yên Minh, Mèo Vạc; Nghệ nhân truyền dạy văn hoá truyền thống đến từ các huyện Đồng Văn, Quản Bạ, Bắc Quang, Quang Bình; lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục tiểu học - Dân tộc Sở Giáo dục và Đào tạo; trên 70 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT, lãnh đạo, Tổng phụ trách Đội trường tiểu học đến từ 11 huyện, thành phố...

 

Bà Triệu Thị Chính, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tai Hội thảo

  Giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) và đưa văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang vào truyền dạy trong trường phổ thông là một hoạt động giáo dục cần thiết, giúp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh có thêm các kiến thức cơ bản về lịch sử, văn hoá, phong tục, tập quán truyền thống... của địa phương, của dân tộc mình. Đồng thời giúp học sinh hình thành các kỹ năng sống như: Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ứng xử, kĩ năng thể hiện sự tự tin, kĩ năng thể hiện sự cảm thông, kĩ năng hợp tác, kĩ năng tự chăm sóc bản thân...  

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

 

Thực hiện đề án “GDKNS và đưa văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020” (Ban hành kèm theo Quyết định số 597/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 của UBND tỉnh Hà Giang), Sở GD&ĐT Hà Giang đã biên tập, ban hành bộ tài liệu GDKNS và văn hoá truyền thống cho học sinh của tỉnh Hà Giang; bộ vở tập viết từ lớp 2 đến lớp 5 có nội dung văn hoá địa phương cho học sinh cấp tiểu học. Tổ chức tập huấn cho 100% các cơ sở giáo dục (450 cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học; 1.100 cán bộ quản lý, giáo viên cấp THCS và 430 cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT) về nội dung, phương pháp giảng dạy tích hợp GDKNS và văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang cho học sinh.


  Các đơn vị trường học đã xây dựng nội dung và hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, đối tượng học sinh để giáo dục cho học sinh như: Giới thiệu về các di tích lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh, các phong tục, tập quán, lễ hội, trò chơi dân gian ở địa phương cũng như ở tỉnh Hà Giang; truyền dạy một số làn điệu dân ca của địa phương như hát sli, hát lượn, dân ca Lô Lô, dân ca Mông...; sử dụng một số nhạc cụ dân tộc như khèn môi, khèn lá, sáo Mông, đàn Tính.... Tổ  chức cho học sinh tìm hiểu các hoạt động văn hoá, văn nghệ dân gian tại địa phương; tổ chức các hoạt động ngoại khoá, giao lưu văn nghệ, hội chợ tìm hiểu tết cổ truyền dân tộc... Thực hiện lồng ghép (tích hợp) nội dung GDKNS đặc thù vào các môn học, bài học trong chương trình một cách linh hoạt, sáng tạo. Nhiều trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và mời các nghệ nhân dân gian hướng dẫn truyền dạy cho học sinh; thực hiện tốt việc giáo dục gắn với lao động sản xuất.

  Nhiều trường học đã có mô hình, cách làm hay được nhân dân, các cấp hưởng ứng như: Mô hình đưa nội dung giáo dục văn hoá truyền thống dân tộc vào nhà trường thông qua trò chơi dân gian, hát dân ca, ... vận động cộng đồng làm đồ chơi cho học sinh bằng các vật liệu sẵn có của địa phương (các trường phổ thông trên địa bàn huyện Xín Mần). Mô hình về xây dựng cảnh quan sư phạm các nhà trường đảm bảo xanh - sạch - đẹp; có thư viện dùng chung, thư viện ngoài trời, thư viện trong lớp học; bố trí góc cộng đồng trong khuôn viên, lớp học. Phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện  hướng dẫn công tác nội vụ cho học sinh trường bán trú (các trường phổ thông trên địa bàn huyện Quản Bạ). Mô hình giữ gìn nét văn hoá dân tộc Clao, hát Tiếng Nùng (các trường trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì)...

  Trong thời gian tham gia Hội thảo các đại biểu được tham quan mô hình thực tế của Trường tiểu học Quyết Tiến (Khu vui chơi học sinh bán trú; khu phòng ở, sinh hoạt, nhà ăn, bếp nấu của học sinh bán trú; thư viện xanh; nhà cộng đồng; khu lớp học; các phòng chức năng...) tham dự các hoạt động cùng với các em học sinh (CLB tiếng Anh; chơi trò chơi dàn dựng kịch bản Thầy bói xem voi; câu lạc bộ văn hóa truyền thống bao gồm: Đi cà kheo; đánh yến; nhảy bao bố; đẩy gậy; nhảy dây; câu lạc bộ mỹ thuật, câu lạc bộ âm nhạc: Múa khèn Mông; hát múa Bố - y; nhảy sạp,....

 

 

Tại Hội thảo các đại biểu đã giành nhiều thời gian tập trung thảo luận và đưa ra những giải pháp về những khó khăn trong quá trình đưa nội dung GDKNS và văn hoá truyền thống vào truyền dạy trong các nhà trường phổ thông.  Trên cơ sở kết quả đã đạt được và các ý kiến tại Hội thảo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang chỉ đạo các đơn vị trường học tiếp tục đưa nội dung dung GDKNS và văn hoá truyền thống vào truyền dạy trong các nhà trường phổ thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với điều kiện hiện có của nhà trường và đối tượng học sinh.

 

Nghệ nhân trình diễn tại Hội thảo

 

Việc triển khai các nội dung GDKNS cho học sinh tiểu học đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp các em hình thành những cơ sở ban đầu cho việc phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và các kĩ năng sống cơ bản cần thiết. Thông qua các hoạt động giới thiệu, truyền dạy văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số trong nhà trường đã cung cấp cho các em học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hoá các dân tộc thiểu số tại địa phương, góp phần vào công tác bảo tồn giá trị và phát triển bản sắc văn hoá truyền thông các dân tộc trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tôn vinh bản sắc văn hoá các dân tộc trên cơ sở nhận thức sự thống nhất và đa dạng của Văn hoá Việt Nam.

 

Phạm Văn Phải - Sở GD&ĐT

 

 


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image